Màu Sắc Chuẩn Xác Sẽ Cải Thiện Doanh Số

Tại sao chúng ta thấy những màu sắc khác nhau ở mỗi trình duyệt khác nhau ?

Trình duyệt Google Chrome, Microsoft Explorer, Mozilla Firefox và Safari của Apple đã thống trị thị trường trình duyện trên cả máy tính bàn và thiết bị di động. Tuy nhiên, họ đều không thể thống nhất việc có hay không áp dụng hồ sơ ICC vào công cụ quản lý màu sắc trên hình ảnh. Rốt cuộc tất cả đều đồng tình theo tiêu chuẩn W3C, nhưng lại ứng dụng nó vô cùng khác nhau.

Kết quả là rất nhiều công ty sử dụng hình ảnh trên các phương tiện truyền thông trực tuyến của họ, và nhận ra rằng tuỳ vào loại trình duyệt hoặc nền tảng mà khách hàng sử dụng, một tấm ảnh sẽ cho ra nhiều kiểu màu sắc khác nhau.

Tại sao điều này lại là vấn đề ?

Hãy thử hình dung một trường hợp: một công ty thời trang tạo ra một loạt các mẫu thiết kế với màu cam nhạt rất quý phái và đang thịnh hành. Sau đó, đội tiếp thị và đội hậu kỳ sẽ hợp tác để sản xuất một loạt chuỗi hình ảnh. Tất cả đều bỏ rất nhiều công sức và tiền bạc để có được những tấm ảnh hoàn hảo và màu sắc chuẩn xác. Sau đó, các tấm hình được đẩy lên các trang mạng, qua những chiến dịch thư điện tử, tập tin PDF trực tuyến và hệ thống kỹ thuật số. Nhưng việc quản lý màu sai lệch biến tấm hình mà khách hàng nhìn được là màu đỏ sáng thay vì màu cam nhạt. Vì sự việc này, khách hàng quyết định chọn công ty đối thủ.
Hình chụp màn hình dưới đây cho thấy cùng một tấm ảnh (không hỗ trợ hồ sơ sRGB ICC) trên nhiều trình duyệt khác nhau (Khách hàng duyệt tấm ảnh màu bên trái)

safari_chrome_icc

Thêm một ví dụ nữa về vấn đề này: bộ phận truyền thông của 1 tập đoàn phát hành bộ ảnh của vị CEO mới lên hàng loạt các kênh truyền thông trực tuyến của tập đoàn. Tấm ảnh được chụp bởi một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng và diện mạo chân thật của vị CEO mới. Tấm ảnh này được xử lý và chỉnh màu vô cùng kỹ lưỡng. Màu da trông rất khoẻ mạnh và rạng rỡ. Nhưng việc sai lệch trong quản lý màu sắc thay đổi ngay sự hoàn hảo trong tấm ảnh này, khiến da của vị CEO mới nhợt nhạt và ửng đỏ. Trông ông ta chẳng khác nào một tên nghiện rượu mặc áo vest. Một kết quả không thể nào thảm hại hơn.

Chúng tôi cam đoan rằng công ty chúng tôi không bao giờ gặp vấn đề này

Năm 2016, chúng tôi thực hiện một bài kiểm chứng khoa học qua gần 30 trang mạng của các công ty quốc tế trong những ngành nghề như thời trang, xe hơi, xuất bản và tài chính. 29 trên 30 trang mạng không hề sử dụng một công cụ quản lý màu sắc nào. Kết quả cho thấy hình ảnh trên các trang này đều khác nhau ở mỗi trình duyệt khác nhau. Một khi chúng tôi bắt đầu điều tra kỹ hơn về vấn đề này, chúng tôi phát hiện ra rằng thủ phạm hoàn toàn không phải do người thiết kế viên đã tải lên một tấm hình không được quản lý màu sắc. Mà chính là hệ thống quản lý nội dung của tập đoàn, hoặc các dịch vụ xem file PDF trực tuyến, hoặc ngay cả những phần mềm hỗ trợ tối ưu hoá hình ảnh rất phổ biến trên các nền tảng mới chính là thủ phạm gây ra những sai lệch màu sắc nêu trên.

Vậy làm sao để đảm bảo tính chuẩn xác về màu sắc ?

Từ trước đến nay, việc quản lý màu sắc được dùng để đảm bảo độ trung thực của màu trong in ấn, trên nhiều phương tiện in ấn khác nhau, như giấy phủ hoặc không phủ, giấy báo quảng cáo. Nhưng hoàn cảnh đã thay đổi khi những kênh tiếp thị không còn trên giấy nữa, mà chuyển đa số sang các kênh trực tuyến như: trang mạng, biểu ngữ trên trang mạng, thư điện tử, tập tin PDF và bảng điện tử…

Trong nhiều năm trở lại đây, chúng ta rất khó tác động tới những sai lệch màu sắc của hình ảnh trên các nền tảng khác nhau. Nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng ta hoàn toàn có thể đảm bảo độ chính xác của màu sắc trên bất kể phương tiện (TV, PC, Mac, di động,.. ) và trình duyệt gì. Chúng ta chỉ đơn giản áp dụng việc quản lý màu sắc vào tất cả các tấm hình. Và kết quả gặt hái được chính là sự hài hoà, cân đối của màu sắc trên tất cả các nền tảng.

Công thức là:

Chỉ cần chuyển đổi tất cả ảnh sang hồ sơ sRGB ICC và bảo đảm rằng tất cả hình ảnh đều được lưu trữ với hồ sơ đính kèm. Cách này giúp tất cả các trình duyệt đều đọc màu một cách chính xác. Ngay cả trình duyệt trên di động, tuy không hỗ trợ quản lý màu, nhưng vẫn công nhận rằng tấm hình này được hiển thị dưới dải màu sRGB. Bạn có thể tải hướng dẫn ở đây.

Những khó khăn trong thực tế

Khi tấm hình được tải lên hệ thống quản lý nội dung của trang mạng, thư điện tử, trình xem file PDF trực tuyến, và những công cụ trực tuyến khác, hệ thống sẽ thay đổi tỉ lệ và chuyển đổi để tấm ảnh phù hợp với nền tảng. Và đây là vấn đề. Từ nhiều năm trở lại đây, những bộ phận sản xuất và các lập trình viên đã thường xuyên loại bỏ hồ sơ ICC trong tất cả những tấm ảnh để tiết kiệm vài bytes cho mỗi tấm hình. Và đó là lí do tại sao các hệ thống mặc định sẽ luôn loại bỏ hồ sơ ICC trong tất cả hình ảnh. Vì vậy, bạn phải liên lạc với bộ phận IT, các nhà phát triển hoặc những nhà cung cấp ứng dụng để đảm bảo rằng họ sẽ điều chỉnh những tuỳ chỉnh mặc định để giữ lại toàn bộ hồ sơ ICC trong các tấm hình.

Những nhân viên kỹ thuật không hề tin tôi !

Khi bạn là nhà thiết kế hoặc người xử lý ảnh, các lập trình viên, nhà phát triển hoặc đội IT thường không tin bạn, hãy gửi ngay cho họ bản Báo Cáo về Quản lý Màu Sắc của đội Nghiên Cứu và Phát Triển The Color Club, cùng với đầy đủ tài liệu và những hướng dẫn cụ thể về việc chuyển đổi hồ sơ ICC trên Adobe Photoshop hoặc Indesign. Bạn có thể đặt hàng báo cáo này miễn phí bằng việc điền vào mẫu dưới đây.

Giờ đây bạn đã biết cách giữ được màu sắc chuẩn xác trên các kênh tiếp thị số !